จริงๆคุณแม่ไม่อยากตัดผมให้หนูเฟรญ่าเลยผมด้านหน้าเริ่มยาวคุณแม่ก็พยายามใช้กิ๊ปติดให้แต่เธอไม่ค่อยชอบมีอะไรติดที่หัวดึงออกตลอดแล้วบางทีก็เอามาใส่ปากอมเล่นๆเลยตัดปัญหาเลยดีกว่าผมต้านหน้าเริ่มยาวกิ๊ปก็ติดไม่ได้ก็เลยตัดผมหน้าม้าให้ซะเลยจะได้ไม่ต้องติดกิ๊ป เดียวไว้สักขวบครึ่งน่าจะปล่อยผมด้านหน้าได้ค่อยว่ากันอีกทีหน้าตายังกะการ์ตูนดูล่าแนะ

 
คือเพื่อนคลอดลูกได้ประมาณ6อาทิตย์ล่ะเพิ่งจะได้กฤษยามไปเยี่ยมเมื่อวานนี้เองเพื่อนคลอดลูกได้ผู้ชายน้ำหนัก3456กก.ชื่อหนุ่มโยริส สูงยาวเข่าดีตาโตใสแป๋วเลย
ขับรถไปเมืองแฮงเงอโลประมาณ2ชม.กว่าๆได้หนูเฟรญ่าก็หลับครึ่งทางพักจอดรถให้หนูเฟรญ่าได้เดินเล่นกินขนมสักพักก็ขับต่อไปสักพักก็ถึง แต่ตอนขากลับหนูเฟรญ่านอนหลับมาตลอดทางจนถึงบ้านเลย
 
เมื่อตอน11เดือนเห็นแววๆว่าหนูเฟรญ่าเขาน่าจะถนัดซ้ายเพราะเวลาเขาจับสิ่งของจะใช้มือซ้ายจับ...เวลาผ่านไป2เดือนจนถึงวันนี้หนูเฟรญ่าเขาก็ยังจับปากกาดินสอด้วยมือซ้ายคุณพ่อคุณแม่คิดว่าเขาน่าจะถนัดซ้ายแน่นอนคุณแม่ลองจับปากกาดินสอมาใส่มือขวาเขาก็จะเปลี่ยนเองไปมือซ้าย มาดูรูปกันค่ะ..
 
ช่วงนี้ตอนเช้า8โมงเช้ายังมึดตึดตื่อเลยแต่คุณแม่จะตื่น7.30น.เจ้าหนูเฟรญ่าจะตื่นกินนมตอน6.30น.เสร็จก็นอนต่อจนถึง8.00น.บางครั้งเขาก็ตื่นเองบางครั้งคุณแม่ก็ไปปลุกให้ตื่นเพราะอากาศช่วงนี้มันมึดมากๆตอน8โมงน่านอนต่อแต่หนูเฟรญ่าเขาปลุกง่ายไม่เคยร้องงอแงเลยสักครั้งเดียวเหมือนเขารู้น่าที่ว่าจะต้องตื่นต้องมากินขนมปังก่อนออกไปโรงเรียนตอน8.30น...หนูเฟรญ่ากินขนมปังคุณแม่ดื่มกาแฟกับขนมปังเสร็จก็พากันออกจากบ้านตอน8.30น....ถ้าคุณแม่บอกว่ามาใส่เสื้อกันหนาวเขาจะรู้เลยว่าต้องจะได้ออกไปข้างนอกแน่นอนเขาจะชอบมาก..ใส่เสื้อกันหนาวให้หนูเฟรญ่าตามด้วยผ้าพันคอ และใส่ถุงมือใส่หมวก และที่ขาดไม่ได้คือกระเป๋าสีชมพู่ของเธอเขาจะหิ้วเองตลอดออกไปรอหน้าประตู...มีรูปมาให้ดูกันว่าเขาเตรียมตัวไปโรงเรียนเป็นยังงัยดูหน้าตาเขานะจะจริงจังมากๆ
 
เมื่อวานคุณแม่ไปหาหมอที่โรงบาลมาพอกลับมาช่วงกลางคืนหนูเฟรญ่าไม่สบายเลยเนื่องจากเมื่อวานฝนตกและมีน้ำแข็งตกพาหนูเฟรญ่าไปโดนฝนหน่อยกลับมาเป็นไข้หวัดเลยในคอคงจะมีสเลสเยอะมากเพราะเวลาเขาหายใจเข้าออกเสียงคลึกคลากๆแต่ไข้ไม่สูงเท่าไหร่วัดไข้ได้38.1องศาคุณแม่ให้ยาลดสเลสและพาราไปโชคดีที่หนูเฟรญ่าเขากินยาง่าย
ส่วนคุณแม่ไม่สบายคือเจ็บตาๆแดงสองข้างเลยไปหาหมอๆบอกว่าตาอักเสบคุณหมอให้ยามาหยอดสองอย่างกลางวันและกลางคืนช่วงนี้งดใส่คอนเทคเลนส์จนกว่าจะหายขาด...ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงจากร้อนมาเป็นหนาวมากๆปรับสภาพกันแทบไม่ทันยังงัยดูแลสุขภาพกันด้วยนะค่ะ
 
มาเล่าอัพเดทเรื่องลูกสาวให้ฟังกันดีกว่า.....
น้องเฟรญ่าเริ่มเรียนรู้เร็วขึ้น ถึงเวลาดื่มนมถ้าบอกว่าให้ไปนอนบนโซฟาแล้วมาม๊ะจะเอานมให้ดื่มเขาก็จะขึ้นโซฟาเอง และตอนเช้าก่อนออกไปส่งโรงเรียนจะต้องใส่เสื้อกันหนาวคุณแม่ใส่เสื้อกันหนาวให้แล้วเขาก็จะพยายามรูดซิปเองแต่เขารูดไม่ได้หรอกแต่ด้วยความที่เขาเห็นคุณแม่ทำให้บ่อยๆก็เลยจะทำตาม พอจะออกไปคุณแม่บอกว่าให้ถือกระเป๋าโรงเรียนไปด้วยเขาก็จะถือกระเป๋าของเขาออกไปหน้าประดูบ้านรอขึ้นรถจักรยาน....มีอยู่วันหนึ่งใส่เสื้อกันหนาวให้เรียบร้อยเขาถือกระเป๋าเรียบร้อยแต่คุณแม่ยังยุ่งกับการถอดปลั๊กไฟหันไปอีกทีน้องเฟรญ่าไปไหนแล้วตกใจใหญ่เลยวิ่งออกไปดูข้องนอกหน้าบ้านเธอถือกระเป๋ายื่นรออยู่หน้ารถจักรยานโอ้แม่เจ้าใจหายใจคล้ำหมดเลยเพราะหน้าบ้านเป็นถนนใหญ่มีรถวิ่งไปวิ่งมาตลอด...คุณแม่โกรธตัวเองมากๆลืมปิดประตูไว้ดันเปิดประตูทิ้งไว้ เตือนคุณแม่ทุกๆคนไว้ด้วยนะค่ะสิ่งที่เราไม่ค้าดคิดมันเกิดขึ้นได้เสมอมีลูกต้องระวังทุกๆด้านเลย....มาต่อเรื่องน้องเฟรญ่ากันดีกว่าเธอเห็นคุณแม่คุณพ่อทำอะไรเธอจะจำแล้วก็จะทำตามเช่นดูดฝุ่น ถูบ้าน ขึ้นบรรได หวีผม โทรศัพท์ เปิดตู้ เปิดลิ้นชัก ติดกิ๊ป แปรงฟันอันนี้สอนให้เขาแปรงฟันทุกเช้าเขาชอบ ทาครีมโลชั่นหลังอาบน้ำให้เขานั่งเยียดขาเขาก็จะทำแล้วก็เทครีมใส่มือให้เขาๆก็จะทาเล่นให้เขาได้เรียนรู้และทำเองด้วยค่ะ และเวลาเข้านอนจะให้เขานอนในถุงนอนแพงแค่เอาถุงนอนวางไว้พอเขาเห็นเขาก็จะมานั่งให้ใส่คุณแม่ก็รูดซิปง่ายมากจะพยายามสอนให้เขาเรียนรู้ในชีวิตประจำวันแต่ล่ะวันเขาก็จะจำเร็วขึ้น คุณแม่จะสอนภาษาไทยเกือบๆทุกวันโดยเริ่มชี้ไปที่ หู ตา จมูก ปาก แก้ม ผม ตอนนี้เขาเริ่มทำตามชี้ตามและพูดตามแต่พูดไม่เป็นภาษา จิจ๊ะจ๊ะจ๋าไปเรื่อยเปลือย ตอนเช้าไปส่งไปโรงเรียนก็จะร้องเพลง กไก่ให้ฟังจำถึงโรงเรียนทุกครั้ง และช่วงนี้เริ่มอยากจะตักข้าวกินเองล่ะคุณแม่จะป้อนก่อนจนใกล้จะอิ่มแล้วก็ให้เขาหัดตักข้าวกินเองก็จะมีเล่นบ้างตักเข้าปากบ้างก็ปล่อยเขาไปให้เขาเรียนรู้ด้วยตัวเขาเองสักพักเขาก็จะเดินหนีคุณแม่ก็จะเก็บจานเลย ถ้าคุณแม่เก็บจานตอนเขากำลังตักเล่นอยู่เขาจะร้องไม่ให้เก็บ แต่ใช้วิธีถ้าเขาเดินหนีก็รีบเก็บทันที ต้องบอกก่อนว่าให้น้องเฟรญ่าเขายื่นไม่ได้นั่งเก้าอี้ปล่อยเขาตามสบาย
ที่ข้างๆเตียงของคุณแม่จะมีรูปคุณตาและคุณยายเขาชอบไปยื่นเล่นก็จะชี้ให้เขาว่านี้คือคุณตา และนี้คือคุณยาย พอวันต่อมาเราพูดว่าคุณตาคุณยายเขาก็จะชี้ไปที่รูปเขาจะจำได้

น้องเฟรญ่าจะเข้านอนเร็วมากๆ6โมงเย็นก็พาเข้านอนล่ะและตื่นหลังคุณพ่อไปทำงานประมาณ6.30น.ตื่นพอดีคุณแม่ก็จะทำนมให้ดื่มแล้วก็พานอนต่อสัก40นาทีแล้วประมาณ7.30ตื่นกินอาหารเช้าขนมปังทาเนยและแฮมเด็กคุณแม่ก็กาแฟขนมปังหลังจากนั้นเวลา8.30น.เราสองแม่ลูกก็ออกจากบ้านกันพาน้องเฟรญ่าไปส่งที่โรงเรียนก่อนหลังจากนั้นคุณแม่ก็ไปทำงานต่อ พอประมาณ16.30น.คุณแม่ก็ขี่จักรยานไปรับกลับบ้าน....นี้คือชีวิตประจำวันในวันที่ต้องไปทำงานของคุณแม่ลูกอ่อน
 
จริงๆเมื่อวันที่12ตุลาที่ผ่านมาเป็นวันเกิดของคุณย่าแต่คุณย่าพาไปฉลองวันเกิดที่ร้านอาหารกันวันนี้(ร้านนี้เป็นร้านอาหารที่คุณพ่อและคุณแม่ของแฟนไปกินประจำ)...ร้านอาหารนี้คุณพ่อและคุณแม่ของแฟนเคยพาไปทานมาเมื่อตอนที่เรามาฮอลิเดย์ปี2006เจ้าของร้านจำเราได้แต่ครั้งนี้ไม่ได้มาแค่4คนเพิ่มมาอีก1คนคือเจ้าหนูเฟรญ่าลูกสาวมาด้วย.......เวลาผ่านไป5ปีร้านเขาก็ยังสวยและลูกค้าเยอะเหมือนเดิมอีกล่ะมีรูปมาให้ดูกัน
 
เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาทั่งอาทิตย์มีงานประจำปี แกรมีส ที่ลิสเซอะมีของเล่นมากมายพาน้องเฟรญ่าไปเดินเล่นได้อยู่วันเดียว คือน้องเฟรญ่าเขาจะเข้านอนเร็ว6โมงก็เข้านอนล่ะเลยได้ไปเที่ยวอยู่แค่วันเดียวเครื่องเล่นส่วนมากจะเป็นเด็กประมาณสองขวบขึ้นไปจนถึงผู้ใหญ่น้องเฟรญ่าแค่ขวบกว่าๆก็มีเครื่องเล่นแค่สองสามอย่างแต่เขาไม่ค่อยจะสนุกมัวแต่ดูคนอื่นเขาเล่นมากกว่าแล้วก็กลัวด้วย
 
เมื่อวานอากาศดีแต่ร้อนไปหน่อยสำหรับเราแต่สำหรับคนดัชต์นอนอาบแดดกันแบบไม่เกรงใจกันเลยเราแค่นั่งในร่มก็ดำล่ะ งานนี้คุณพ่ออาสาพาน้องเฟรญ่าไปเล่นน้ำส่วนเราก็นั่งรอในร่มน้องเฟรญ่าชอบมากเล่นน้ำที่คลั่งนิดๆริมทะเลพอคุณพ่อพาขี้นไม่ยอมจะเล่นต่อร้องเสียงดังซะไม่มี พอพามาเล่นทรายในร่มก็ไม่ชอบๆที่จะเล่นกลางแดดจ้าอืมลูกสาวชอบแดดแต่เล็กๆเลยกลับบ้านมาตัวดำเชียวขนาดทาครีมกันแดดนะมาดูรูปกันค่ะ
 
วันนี้อากาศดีอีกวันไม่ได้ไปไหนก็เลยจัดการสระว่ายน้ำให้น้องเฟรญ่าเล่นน้ำซะเลยคุณย่าซื้อมาให้ตั้งแต่ซัมเมอร์แต่ไม่ได้ใช้เลยเนื่องจากอากาศไม่เป็นใจวันนี้อากาศดีอยู่บ้านเลยเป็นวันสบายๆของน้องเฟรญ่าเลย วันนี้น้องเฟรญ่านอนตั้งแต่เที่ยงกว่าจะตื่นก็เกือบบ่าย3โมงแนะเลยได้เล่นน้ำเย็นเลยพอตื่นก็ลงไปเล่นน้ำเลยมาดูรูปกันค่ะ