เด็กๆก็ใส่รองเท้าเปลืองเหมือนกับผู้ใหญ่เลยคุณแม่เลยต้องไปหาจัดการซื้อมาให้ซะสองคู่แต่น้องเฟรญ่าไม่ชอบคู่หนึ่งสีชมพู่ไม่รู้เป็นอะไรสีก็สวยดีออกแต่อีกคู่พอเธอเห็นก็รีบถอดรองเท้าออกเพื่อที่จะลองใส่...เดียวนี้เขาเริ่มที่จะเลือกของที่เขาชอบหรือไม่ชอบเป็นล่ะเช่นเสื้อผ้าคุณแม่บอกว่าให้ใส่ชุดนี้แต่เธอจะใส่อีกชุด ถุงเท้าเหมือนกันคุณแม่เลือกมาให้แต่เธอขอเลือกจับเองคุณนายเธอเลือกแต่งตัวเองเป็นซะแล้วยังไม่สองขวบเลย
 
ทีวีก็ใช่ว่ามีแต่ของไม่ดี หากอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม โดยเมื่อเร็วๆนี้

ศ.นพ. วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ หน่วยระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาการแพทย์ เปิดเผยจากผลงานวิจัยเรื่องการดูโทรทัศน์กับพัฒนาการทางภาษา สังคม และอารมณ์ของเด็กอายุ 1-3 ปี พบว่าการให้เด็กเล็กดูทีวีไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง จะช่วยลดความเสี่ยงมิให้พัฒนาการทางภาษาล่าช้า หรือภาวะด้อยสมรรถนะทางสังคมและอารมณ์

ในขณะเดียวกัน จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางระดับสติปัญญาและความฉลาดทางอารมณ์ได้ดียิ่งขึ้น โดยในปัจจุบัน ระดับไอคิวของเด็กไทยในปัจจุบันค่อนข้างต่ำ หากดูรายการที่ให้สาระความรู้ จะทำให้เด็กมีพัฒนาการทางไอคิวดีขึ้น 23% ละมีระดับอีคิวดีขึ้น 37% นอกจากนี้ ยังพบว่าการเลี้ยงดูโดยให้แรงเสริมทาง บวก เช่น การชมเชยเมื่อเด็กทำสิ่งที่ถูกต้องและเสริมประสบการณ์ จะช่วยพัฒนาสมรรถนะทั้งสองด้านได้เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ..LISA
 
วันนี้เป็นวันพ่อของฮอลแลนด์สองแม่ลูกพากันไปที่เตียงปลุกป่ะป๊าแล้วพูดว่าสุขสันต์วันพ่อค่ะGefeliciteerd met vaderdag! แล้วป่ะป๊ะก็ตอนต่อสักพัก หลังจากนั้นตื่นลงมาข้างล่างลูกสาวเอาของขวัญไปให้กล่องแรกของลูกสาว กล่องที่สองจากม่าม๊ะ ป่ะป๊าประทับใจมากเลยได้ red label whisdy! เมาดีกว่าว่างั้น555 และได้ที่เป่าเชียร์บอลวันนี้ฮอลแลนด์แตะซะด้วย
 
เมื่อวานพุธที่13ที่ผ่านมาน้องเฟรญ่าโดนเพื่อนที่โรงเรียนกัดที่แขนข้างซ้ายมาถึงบ้านถึงรู้เห็นที่แขนมีรอยกัดคิดว่าครูที่ดูแลคงจะไม่รู้แน่ๆ....พอมาวันนี้โดนกัดอีกครั้งสดๆร้อนๆตอนคุณแม่ไปรับกลับบ้านช่วงเย็นกำลังจะใส่เสื้อกันหนาวให้ลูกเห็นที่แขนโดนรอยกัดเกือบที่เดียวกันกับเมื่อคราวก่อน เลยบอกให้คุณครูดูแลดูว่าลูกสาวโดนกัดครูก็ตกใจเขาไม่เห็นเพิ่งจะเห็นตอนที่เราบอกครูก็เลยเอายามาทาให้ ครูพูดว่าเห็นเด็กผู้หญิงคนนี้ครั้งหนึ่งมาจูบที่กระหมับหัวน้องเฟรญ่าก็นึกว่าเขาเล่นกันจูบกันแต่พอมาดูหัวเฟรญ่าเหมือนจะโดนเด็กผู้หญิงคนนั้นพยายามกัดที่ข้างๆกระหมับมีรอยแดงๆเหมือนกันเลยครูก็เลยบอกสอนเด็กคนนั้นไปครูพูดว่าจะพูดมากไม่ได้เพราะว่าไม่ได้เห็นกับตาว่าเขาทำแค่สันนิฐานเอาเอง..น้องเฟรญ่าเป็นเด็กที่ร้องยากมากถ้าโดนรังแกหรือว่าหกล้มหัวโนอะไรมาก็แล้วแต่บางทีล้มแล้วคิดอยู่นานเลยว่าจะร้องหรือไม่ร้องดีน้าประมาณนี้ค่ะ ที่โรงเรียนก็เหมือนกันด้วยความที่เขาไม่ร้องฟ้องก็ยังไม่เป็นพูดได้ไม่กี่คำเองก็เลยไม่รู้ว่าเด็กคนไหนกัด 
 
เมื่อวานพาไปดูครัวใหม่กันที่ร้านแล้วจะมีห้องไว้สำหรับเด็กเล่นก็ปล่อยไว้ในนั้นจนพ่อกับแม่คุยเสร็จก็ไปดูเธอเล่นเธอเขียนแขนตัวเองซะสวยงามไปเลยค่ะ
 
วันหยุดพักร้อนเลยพาลูกสาวไปเที่ยวที่เยอร์มันกันไปเที่ยวสวนสนุกmoviepark germany สนุกมากๆจริงๆน้องเฟรญ่าเด็กไปนิดหนึ่งถ้าสัก2ขวบขึ้นไปจะดีกว่าเพราะว่าเครื่องเล่นส่วนมากจะสำหรับเด็ก90เซ็นติเมตรขึ้นไปส่วนเจ้าลูกสาวก็น่าจะประมาณ80กว่าๆแต่เจ้าหน้าที่ก็ยวนๆให้ไป พูดถึงสวนสนุกแห่งนี้มันใหญ่กว้างขวางมากๆมีเครื่องเล่นทุกชนิดเลยค่ะส่วนเจ้าคุณพ่อเรเน่ก็เล่นเกือบทุกอย่างเลยก็ว่าได้ ที่แกประทับใจมากที่สุดคือขึ้นเครื่องนั่งเล่นที่สูงที่สุดและพอขึ้นไปสุดๆแล้วเขาปล่อยลงมาอย่างเร็วเหมือนมันตกลงมาเองแทบใจขาดแกบอกว่าเกือบจะไม่ได้กลับฮอลแลนด์แล้ว555สถานที่เที่ยวที่นี้สุดยอดจริงๆค่ะ

แต่ก็มีเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาเล่าให้ฟังค่ะ...วันไปเยอรมันไปจอดพักดื่มกาแฟกันจะหากระเป๋าบัตร(กระเป๋าบัตรและกระเป๋าเงินคนล่ะใบกัน) คือเงินอยู่ในนั้นฮ่ะหาทั้งกระเป๋าสะพายก็ไม่เจอตกใจมากมันหายไปไหนเพราะไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนเลยมีวันเสาร์ที่ไปนอร์ดไวก์เอาเงินให้เรเน่ซื้อปาต๊อดแค่นั้นเองหลังจากนั้นก็ไม่ได้ใช้เงินอีกเลยคิดๆๆๆๆงัยก็คิดไม่ออกตายล่ะซิฉานไม่มีเงินไม่มีบัตรไปเที่ยวเลยมีแต่กระเป๋าเงิน..เอ่อแต่ยังดีเอากระเป๋าเรเน่ใส่ไปในกระสะพายด้วยไปเที่ยวดันไปกังวลใจเรื่องกระเป๋าบัตรหายอีกแต่เรเน่ก็พูดว่ามันต้องอยู่ที่บ้านนั้นแหละแต่เราก็บอกว่าเราไม่เคยเอาออกเลย แต่ถ้าเจ้าเฟรญ่าเอาออกมาเล่นพวกเราก็ต้องเห็นซิ....พอกลับมาถึงบ้านรีบหากันใหญ่หาทั้งบ้านใต้โต๊ะตู้กล่องต่างๆไม่เจอเรเน่เลยพูดว่าพรุ่งนี้ไปแจ้งตำรวจกันบัตรทุกอย่างมันอยู่ในนั้นหมดเลย..นั่งพักเหนื่อยกันเรเน่ไปหาอีกรอบไปค้นในกระใส่หลังผ้าม่านเรเน่พูดว่าพรุ่งนี้ไม่ต้องไปแจ้งความแล้วเจอกระเป๋าบัตรโอ้แม่เจ้าดีใจมากๆ..เจ้าตัวแสบเฟรญ่าทำเหตุเอาไปเล่นตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ม่าม๊ะเกือบจะได้ไปแจ้งความซะแล้ว..
 
วันนี้อากาศฝนตกแต่เช้าเลยเลยจัดโปรแกรมไปว่ายน้ำให้ลูกสาวซะเลย น้องเฟรญ่าชอบมากกับการเล่นน้ำ เล่นขี่จักรยานและเล่นดินทราย พวกนี้เด็กๆจะชอบมากๆ แต่น้องเฟรญ่าแปลกมากคือด้วยความที่เธอชอบจักรยานเวลาเดินไปไหนมาไหนเห็นจักรยานไม่ได้จะวิ่งเข้าไปจับเล่นยิ่งสีชมพูยิ่งชอบมากๆจนทุกวันนี้อายุ1ขวบ8เดือนเธอเริ่มขี่จักรยาน3ล้อเด็กๆได้แล้วเพราะที่เนสเซอรี่เวลาออกไปเล่นสนามเด็กเล่นเธอก็จะขี่แต่จักรยานพอกลับมาบ้านก็จะขี่จักรยานชอบมากมีประสบการณ์เยอะเลยขี่เป็นเร็วหน่อย
ส่วนวันนี้เป็นวันแรกที่ว่ายน้ำในสระว่ายน้ำเด็กเล็กเธอทำได้ดีมากๆลอยตัวเองได้เก่งมากให้หยุดเล่นก็จะเล่นต่อชอบมากมาดูรูปกันค่ะ