Picture
น้องเฟรญ่าขอสวัสดีปี2012กับทุกๆคนนะค่ะปีเก่าผ่านไปปีใหม่เข้ามาขอให้ทุกๆคนเจอแต่สิ่งดีๆสุขสมหวังทุกประการเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและกิจการที่ทำอยู่นะค่ะ มีสุขภาพที่แข็งแรงและโชคดีเฮงๆกันทั่วหน้าทุกๆคนรวมทั้งครอบครัวน้องเฟร่ญ่าเลยจ้า

 
น้องเฟรญ่าเริ่มเรียนรู้กับการให้นมน้องตุ๊กตาพาน้องตุ๊กตานอนห่มผ้าให้น้อง และถ้าคุณแม่หิ้วตระกร้าผ้าลงจากข้างบนเขาจะวิ่งมารอรับหน้าบันไดเขาเห็นคุณแม่นำผ้าลงเครื่องซักผ้าเขาก็อยากทำตามบ้างคุณแม่ก็เลยสอนบอกเขาว่าทำงัยน้องเฟรญ่าเป็นคนที่จำง่ายพอซักผ้าทุกครั้งเขาก็จะมาช่วยหยิบผ้าลงเครื่องและเปิดเครื่อง พอเครื่องปั่นผ้าแห้งปั่นเสร็จเอาผ้าออกเขาก็จะมาช่วยดึงผ้าออกทุกครั้งที่เห็น เขานคุณแม่ทำครั้งเดียวเขาก็จะทำตามเกือบทุกอย่าง มีอยู่วันหนึ่งคุณแม่นั่งแต่งหน้าอยู่เขาโขมยผู้กันแต่งหน้าไปหันไปเห็นอีกทีเขาเขียนที่หน้าใหญ่เลยทำตามคุณแม่ขำใหญ่เลย และช่วงนี้เขาก่อนออกจากบ้านและกลับเข้าบ้านเขาชอบทื่จะไขกุญแจเองคุณแม่ก็จะให้เขาดึงกุญแจออกเองทุกครั้งเหมือนเขาได้ล๊อคกุญแจเองทุกอย่างที่เขาทำได้คุณแม่ก็จะพูดว่าเก่งมากเขาก็จะภูมิใจคบมือ และเวลาให้ของก็จะยกมือไหว้และพูดว่าขอบคุณค่ะจากเมื่อก่อนได้แต่ยกมือไหว้ตอนนี้พูดได้แล้วคำว่าขอบคุณค่ะ


 
 
น้องเฟรญ่าขออวยพรให้ทุกๆคนมีความสุขในวันคริสต์มาสและขอสวัสดีปีใหม่โชคดีกันทุกๆคนจ้า
Picture
 
น้องเฟรญ่าอายุ1ขวบ3เดือนเธอเริ่มพูดตามได้เป็นบางคำล่ะคำสั้นๆยาย/ตา/เหม็น/อุ๊ปภาษาฮอลแลนด์แปลว่าหมดแล้วก็ทำมือแบะออกด้วยล่ะ/ก.ไก่/เรียกชื่อตัวเองเฟรญ่า
และเธอกำลังหัดไขกุญแจบ้านเพราะเธอเห็นคุณแม่คุณพ่อทำประจำก็อยากทำบ้างก็ให้แค่จับๆแล้วคุณแม่ก็ไขเองฮ่ะ และตอนเข้าห้องนอนก็จะหัดเปิดไฟเองทุกครั้งคุณแม่ให้เขาหัดกดเปิดไฟเอง ถ้าไปโรงเรียนก็จะให้เขาหัดกดกริ่งหน้าประตูเองและตามด้วยเปิดประตู เรียนรู้ไปได้เร็วมากๆ



 
 
ปีแรกของน้องเฟรญ่าที่ได้ของขวัญซินเตอร์กลาส5ธันวาคมของขวัญกล่องใหญ่ยกเองเลยแต่ไม่กล้าเปิดเองยกมาให้คุณพ่อแกะให้ก่อนหลังจากนั้นเปิดเอง...ของขวัญที่น้องเฟรญ่าได้รับคือแลบท็อปดูร่าน้องเฟรญ่าชอบเล่นคอมพิวเตอร์มากๆเผลอไม่ได้เธอจะรีบไปที่คอมทันทีคุณแม่ก็เลยซื้อแลบท็อปให้เป็นของขวัญแต่แลบท็อปนี้สำหรับเด็ก+3ปีขึ้นไปแต่น้องเฟรญ่าอายุได้14เดือนกว่าๆเองเขาก็กดๆไปเรื่อยเปลื่อยแต่มันไม่ค่อยน่าสนใจเท่ากับแลบท็อปของคุณพ่อ555ก็ยังไปแย่งคุณพ่อเล่นเหมือนเดิม