เมื่อเช้าโพสไปแล้วครั้งหนึ่งแต่มันหายไปไหนก็ไม่รู้มาโพสอีกทีแล้วกัน
น้องเฟรญ่าอายุได้10เดือนกับ16วันช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาน้องเฟรญ่าดื่มนมน้อยและกินน้อย จับของแข็งกัดตลอด และเป็นผื่นที่ก้นแดงมาหลายวัน คุณแม่คิดว่าฟันน่าจะขึ้นแน่ๆเลยวันนี้จับดูที่เงือกจ๊ะเอ๋ฟันน้องเฟรญ่าขึ้นมาแล้วสองซีด้านล่างท่าทางจะเจ็บน่าดู วันนี้บ่ายๆคุณแม่พาน้องเฟรญ่าไปหาซื้อยาทาตรงที่ฟันกำลังจะขึ้นและซื้อแปรงสีฟันมาด้วยซะเลยแถมได้ชุดสวยๆมาอีกล่ะหนึ่งชุด
 
ฝนตกเกือบทุกวันเลยทำให้เด็กๆเป็นหวัดโดยเฉพาะน้องเฟรญ่าเป็นหวัดใกล้จะหายก็กลับมาเป็นอีก เพราะต้องนั่งรถจักรยานฝ่าฝนกับคุณแม่ไปnursseryโดนฝนบ่อยเลยเป็นหวัดไม่หายสักที แต่คุณหมอก็จะบอกว่าเด็กส่วนมากจะเป็นหวัดกันบ่อยเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยที่ฮอลแลนด์.

น้องเฟรญ่าเริ่มชอบที่จะจำในเรื่องกดปุ่มต่างๆเล่นเช่นปุ่มเปิดปิดทีวี เทป หรือปุ่มแก๊สอันนี้อันตราย ถ้าเขาเห็นคุณพ่อคุณแม่ทำแล้วจะจำนำไปทำเอง
 
น้องเฟรญ่าเริ่มเรียนรู้กับสิ่งต่างๆที่คุณพ่อคุณแม่สอนได้มากขึ้นเช่นจูบปาก จับกิ๊บติดผมเอง ยกมือสวัสดี และจับมือคุณพ่อคุณแม่เดินไปด้วยกันเดินได้แข็งขึ้น จับขวดน้ำดื่มเองได้ ดูดน้ำจากรอดได้ และน้องเฟรญ่าจะง่วงนอนเร็วมากหกโมงครึ่งก็พาเข้านอนล่ะตื่นอีกทีก็เช้าเลย 
 
พาเฟรญ่าไปฝากเนอร์สเซอรี่ปกติปรากฏว่ามีรอยแดงๆที่หางคิ้วด้านซ้ายก็เลยถามผู้ดูแลๆบอกว่าน้องเฟรญ่าเล่นหัวไปชนขอบโต๊ะเลยได้หัวโนแดงกลับบ้านเลย ผู้ดูแลบอกว่าน้องเฟรญ่าดื่มและกินขนมปังและผลไม้สำเร็จรูปได้ปกติและบอกว่าน้องเฟรญ่าน่ารักมากไม่ร้องงอแงเลย.
 
กระเป๋าใบนี้ใส่สิ่งของๆน้องเฟรญ่าไปโรงเรียนในกระเป๋าก็จะมีเสื้อผ้า1ชุดขวดนมขวดน้ำและจุกนมครีมกันแดดและหมวกกันแดด และตุ๊กตา1ตัวไว้กอดตอนนอน จริงๆน้องเฟรญ่าจะติดตุ๊กตาแมวที่ป้าเอ้ซื้อมาให้แต่ต้องไว้ให้เขากอดนอนที่บ้าน ส่วนตุ๊กตาหนูตัวในรูปนี้สีเดียวกันกับตุ๊กตาที่ป้าเอ้ซื้อมาให้เขาก็กอดนอนได้เหมือนกันเลยทำไปไว้ที่โรงเรียน
 
วันนี้คุณแม่พาไปฝากโรงเรียนปกติน้องเฟรญ่าไม่มีไข้วันนี้แต่ไอและมีน้ำหมูกครูผู้ดูแลบอกว่าน้องเฟรญ่าไม่ดื่มและไม่กินเลยแต่เขานอนและเล่นได้ปกติไม่งอแง คือทางโรงเรียนเขาจะมีการบันทึกรายละเอียดในสมุดบันททึกของน้องเฟรญ่าทุกครั้ง และคุณพ่อคุณแม่สามารถอ่านข้อความจากสมุดบันทึกนั้นได้ตลอดว่ากิน/นอน/เล่นหรือร้องงอแงหรือไม่
 
ค่อยอุ่นใจหน่อยอาการลูกสาวดีขึ้นและเล่นได้ตามปกติน้องเฟรญ่าดีที่เขาดื่มนมและน้ำได้ปกติเพราะมันไปช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพียมากแต่ยังกินไม่ได้เยอะกินแต่ผลไม้สำเร็จรูปได้บ้าง...วัดไข้ล้าสุดตอน11.40น.วันนี้ได้38.10
 
วันนี้เวลา02.30น น้องเฟรญ่าร้องขึ้นมาเพราะน้ำหมูกเยอะมากหายไม่ออกนอนหายใจทางปากและคุณแม่วัดไข้ได้39.50และเช็ดตัวด้วยจนถึงเวลา 04.00น จนน้องเฟรญ่าหลับคาอกแล้วพาไปนอนที่เตียง วันนี้ต้องให้คุณย่ามาดูแลเพราะคุณพ่อและคุณแม่ต้องทำงาน..ที่โรงเรียนเขามีกดว่าถ้าลูกป่วยมีไข้สูงกว่า39-40ไม่สามารถพาไปฝากโรงเรียนได้จะต้องดูแลเองเพราะทางโรงเรียนไม่สามารถให้ยาได้ แต่ก็จ่ายค่าฝากเลี้ยงตามปกติ พอเวลา11.00น คุณย่าวัดไข้ได้37.60คิดว่าคงจะดีขึ้น พอเวลา16.00น.มาวัดไข้อีกรอบไข้สูงขึ้นถึง40อีกล่ะตัวร้อนมากๆคุณแม่ให้ยาพาราอีกรอบน้องเฟรญ่าไม่เคยป่วยมีไข้สูงมากขนาดนี้เลย ถ้าพรุ่งนี้อาการไม่ดีขึ้นก็ต้องโทรนัดหมออีกรอบ ที่ฮอลแลนด์ไม่เหมือนที่ไทยจะต้องโทรนัดหมอทุกครั้งที่มีการเจ็บไข้ได้ป่วยนี้ขนาดป่วยมีไข้สูงยังให้รอดูอาการอีก3วันน่าเบื่อจัง

 
ที่โรงเรียนของน้องเฟรญ่าเขาต้องการให้เด็กทุกๆคนติดป้ายชื่อตัวเองติดกับเสื้อผ้า กระป๋องนม กระป๋องน้ำ จุกนม รองเท้า คือทุกๆอย่างให้ติดชื่อของเด็กทั้งหมอ คุณพ่อเลยสั่งซื้อสติ๊กเกอร์มาติดเสื้อผ้าซะเลย
 
วันนี้ตอนเช้าวัดไข้น้องเฟรญ่าได้38cน้องเฟรญ่าเป็นหวัดตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาคุณแม่ก็ติดหวัดจากน้องเฟรญ่าอีกล่ะป่วยกันทั้งแม่และลูกเลยทีนี้ พอมาวันนี้น้องเฟรญ่ามีไข้ขึ้นแต่ก็พาไปฝากรร.เหมือนเดิมเพราะคุณพ่อและคุณแม่ทำงาน จนท.ดูแลน้องเฟรญ่าบอกว่าวันนี้น้องเฟรญ่าไม่ค่อยแฮ็ปปี้เท่าไหร่กินน้อยด้วย วันนี้คุณพ่อเลิกงานเร็วเลยไปรับกลับบ้าน พอตอนเย็นน้องเฟรญ่าตัวร้อนมากๆวัดไข้ขึ้นสูงมาก39.70c เลยให้ยาพาราไปตอนนี้ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ก็ตื่นตกใจกันใหญ่ว่าจะทำงัยดีก็เลยเอาผ้าชุบน้ำมาเช็ดตัวน้องเฟรญ๋าก็ร้องงอแงแต่ไม่มากสักพักพาเล่นแล้วก็นำไปนอนต่อน้องเฟรญ่าป่วยเป็นครั้งที่สองล่ะ