เมื่อวันที่28/06/2011มีการทดลองวันแรกว่าน้องเฟรญ่าจะมีปฏิกิริยาเป็นอย่างไรกับการไปอยู่กับเด็กๆหลายๆคน สรุปเบื้องต้นชม.แรกก็คือดีมากๆน้องเฟรญ่าเข้ากับเพื่อนๆได้ดีเล่นได้กับทุกๆคนแต่มีเด็กบางคนกลัวน้องเฟรญ่า น้องเฟรญ่าไม่ห่วงหาคุณพ่อคุณแม่เลยห่วงเล่นกับเพื่อนๆมากว่ามีถ่ายรูปมาให้ดูกันด้วยค่ะมาดูกัน

 
ช่วงเช้าวันนี้อากาศเหมือนจะดีสายๆหน่อยเริ่มๆคลึมล่ะแต่พาน้องเฟรญ่าไปคลานเล่นหลังบ้านน้องเฟรญ่าจะชอบมากถ้าปล่อยให้คลานเล่นจับดินจับโน้นนี้เข้าปากทุกทีต้องค่อยดูตลอดเลยไม่งั้นทุกอย่างเข้าปากหมดมาดูรูปกันดีกว่าค่ะ
 
น้องเฟรญ่าใกล้10เดือนล่ะนมเบอร์2หมดพอดีเลยเปลี่ยนมาเป็นเบอร์3ซะเลยสำหรับเด็ก10เดือน
 
เมื่อวานไปงานวันเกิดเพื่อนก็มีของกินเยอะแยะมากมายแต่คุณแม่เอาสัปปะรดให้น้องแม่เฟรญ่ากินให้เขาจับดูดกินแล้วให้คุณพ่อพาไปเดินเล่นจนกลับมานึกขึ้นได้ว่าสัปปะรดกินนานไม่ได้ปากจะเป็นแผลทีนี้รีบจำออกจากปากน้องเฟรญ่าเห็นที่ปากเริ่มสีแดงๆแล้วขนาดเรากินเองมันยังกินปากเราเลยนี้ให้น้องเฟรญ่าดูดกินประมาณ15-20นาทีได้ขอบปากเริ่มแดงจนมาถึงวันนี้ปากก็เป็นแผลแดงๆขึ้นมาซึ่งไม่ดีเลย อยากจะบอกกับคุณแม่คนอื่นๆว่าเป็นไปได้อย่าให้ลูกกินสัปปะรดเยอะหรือนานเกินไปมันจะกัดปากเด็กและทำให้ปากเป็นแผลได้.
 
วันนี้คุณสามีโทรไปเกี่ยวกับสถานที่รับเลี้ยงเด็กหรือเราเรียกว่าnurseryสรุปว่าเขามีที่ว่างให้น้องเฟรญ่าพอดีดีใจจังเพราะหาอยากมากเลยโทรไป3-4ที่แต่ได้ไม่ตรงกับที่เราต้องการคุณแม่ต้องทำงานวันจันทร์-พุธ-ศุกร์ เพราะฉะนั้นต้องหาให้ได้เหมือนกันแต่ตอนนี้ได้แล้ววันพุธหน้า29-06-2011บ่ายจะพากันไปดูว่าเป็นงัยและลองให้น้องเฟรญ่าอยู่ที่นั้น1ชม.ครึ่งจะลองดูว่าเขาชอบไม่ชอบร้องไห้หรือไม่พูดแล้วคุณแม่ก็ตื่นเต้นแล้วอิอิ
 
วันนี้อากาศคลึ่มๆฝนตกปรอยๆเลยไม่ได้พาน้องเฟรญ่าไปเดินเล่นที่ไหนเล่นกันอยู่ที่บ้านพอบ่ายแก่ๆไม่มีฝนก็พาเธอไปคลานเล่นหลังบ้าน น้องเฟรญ่าเล่นกับคุณแม่คลานตามกันเล่นเจ๊เอ๋กันน้องเฟรญ่าจะชอบมากหัวเราะเสียงดังเลยเธอเริ่มหัวเราะเสียงดังเริ่มรู้สึกสนุกสนานเวลาเล่นตอนนี้เธออายุได้แค่9เดือนพัฒนาการของเธอไปได้ดีมากๆสอนอะไรก็จะเริ่มจำและทำตามด้วยค่ะ
ช่วงนี้น้องเฟรญ่าเธอเริ่มๆที่จะหาเพื่อนเล่นด้วยตอนนี้คุณพ่อและคุณแม่ก็เป็นเพื่อนเล่นให้กับเธอเดียวถ้านำไปฝากโรงเรียนแล้วคงจะชอบมากมีเพื่อนเยอะด้วยน้องเฟรญ่าเธอเป็นเด็กที่ไม่ค่อยถือตัวเห็นใครก็จะยิ้มให้เขาไปหมดแต่ถ้าเห็นเด็กด้วยกันก็จะยิ้มให้เขาและส่งเสียงทักทายให้กับเขาทั้งๆเขาก็ไม่ได้สนใจเธอเลย.
วันนี้น้องเฟรญ่าเข้านอนเร็วมากเวลา18.45น.คุณแม่พาไปนอนก่อนคุณแม่จะออกไปเรียนขับรถเวลา19.00น.และให้คุณพ่อดูแลแทน1ชม.คุณแม่จะกลับมาเวลา20.00น.
 
วันนี้น้องเฟรญ่าหัดเดินได้1-2ก้าวแล้วก็ล้ม และน้องเฟรญ่าพูดตามคุณแม่ๆบอกว่าม๊ะม๊าเธอก็พูดตามได้ด้วยเก่งจริงๆ

วันนี้คุณแม่ทำอาหารให้น้องเฟรญ่ามีอะไรบ้างวันนี้มาดูกัน
-ข้าว อันนี้จะขาดไม่ได้เพราะน้องเฟรญ่าชอบทานข้าวมากๆ
-ฟักทอง
-ถั่ว
-ผักกาดขาว
-ดอกกระหล่ำ
-พริกหยวกปาปรีก้า ของฮอลแลนด์
-ไข่ไก่
-เนื้อไก่
-เนื้อวัวซื้อมาแบบบดแล้ว
ก็ทำเหมือนเดิมทุกอย่างคือนำข้าวมาต้มให้ใกล้สุกก่อนแล้วก็ใส่ผักลงไปต้มให้สุกทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยนำมาปั่นค่ะถ้าปั่นตอนร้อนๆมันจะเป็นน้ำมากไปค่ะแล้วปั่นก็ไม่ให้ละเอียดมากเพราะตอนนี้น้องเฟรญ่า9เดือนแล้วทานอาหารหยาบๆได้บ้างแล้ว..แต่ฟันยังไม่ขึ้นเลย
 
เนื่องจากเมื่อวานพาไปงานแต่งเพื่อนพอตอนเช้าน้องเฟรญ่าเริ่มๆงอแงไม่ยอมกินไม่ยอมนอนแล้วก็ไม่อยากเล่นด้วยคุณแม่เลยพาไปเดินเล่นช้อปปิ้งน้องเฟรญ่าก็ไม่ยอมหลับก็เลยพาไปหาซื้อลองเท้าให้ได้หนึ่งคู่ ช้อปนานมากประมาณ3ชม.ได้เดินไปมาน้องเฟรญ่าก็ไม่หลับวันนี้แปลกๆทำไมน้องเฟรญ่าไม่ยอมหลับคุณแม่คิดว่าน่าจะเหนื่อยจากเมื่อวานพอตอนเย็นก็ไม่ยอมทานข้าวร้องงอแงคุณพ่อกลับมาจากทำงานก็พาไปอาบน้ำแล้วก็พาเข้านอนเลยท่าทางจะเหนื่อยมากเพลียมาก
 
เมื่อวานไปงานแต่งเพื่อนที่เฮงกะโรพาน้องเฟรญ่าไปด้วยเขาไม่งอแงอะไรเลยเขาน่ารักมากๆพาไปไหนก็ไม่เคยงอแง แต่ขากลับสงสัยนั่งรถนานไปหน่อยสองชั่วโมงครึ่งน้องเฟรญ่านอนหลับอยู่ในรถอยู่ๆก็ร้องขึ้นมาซะดังเลยคุณแม่กับคุณพ่อก็ตกใจร้องสักพักเขาก็หลับไปเองสงสัยจะฝันมั่งก็เลยพาจอดรถพาออกไปเดินเล่นแล้วก็ให้ดื่มนมกลับถึงบ้านประมาณเกือบๆห้าทุ่ม พอลางคืนเขาก็ร้องอีกสองสามครั้งได้เพราะปกติน้องเฟรญ่าจะไม่เป็นแบบนี้คุณแม่คิดว่าน้องเฟรญ่าน่าฝันหรือว่าระเมอ ตอนไปทานอาหารคุณแม่เอามะนาวที่เขาหั่นไว้เอาให้น้องเฟรญ่าหนึ่งชิ้นเธอกินโดยไม่รู้สึกว่าเปรี้ยวเลยเธอกินไปสองชิ้นได้น้องเฟรญ่าชอบอะไรที่เปรี้ยวๆราบาร์เบอร์ของที่ฮอลแลนด์ก็ชอบกิส่วนอะไรที่หวานๆไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
 
วันนี้น้องเฟรญ่าเล่นกับลิ้นชักบ่อยมากๆเจอดีเข้าจนได้เธอไปเปิดตู้ตรงอ่างล้างจานแล้วมือคาอยู่หนีบมือข้างซ้ายซะร้องอย่างดังคุณแม่รีบวิ่งไปดูมือเขียวเลยเจ้าเฟรญ่าเอ่ยกว่าจะโตคงจะได้เจ็บได้แผลมาเรื่อยๆเลยล่ะลูกเอ่ย ส่วนคุณย่าก็ให้พลาสเตอร์มาไว้เรียบร้อยล่ะแกบอกว่าเนียซื้อมาให้เผื่อน้องเฟรญ่าล้มได้แผลหัวแตกก็ใช้มันเพราะเป็นของเด็กอืม.