จริงๆเป็นวันเลี้ยงส่งเพื่อนของคุณแม่จะย้ายกลับไปอยู่ไทยเลยนัดรวมตัวกันที่สวนเกอเกิ้นฮอฟและตบท้ายด้วยมากินอาหารเย็นกันที่บ้านมาดูภาพกันดีกว่าค่ะ
 

Picture
ภาพนี้น้องเฟรญ่าไม่ค่อยสบายนอนบนโซฟาดูทีวีไปด้วยเลยหลับสบายแบบนี้2ชม.เลยค่ะ

Picture
ภาพนี้น้องเฟรญ่าก็ไม่ค่อยสบายเป็นหวัดเช็ดน้ำหมูกเองจะเห็นว่าใช้กระดาษทีสชูเยอะมากกองเต็มไปหมดเลย

Picture
ภาพนี้ไปกินข้าวบ้านคุณปู่คุณย่าเลยปล่อยให้วันหนึ่งเต็มที่เลย หน้ายังกับแมวน้อยเลย

 
พอดีไปอ่านเจอวิธีช่วยลูกหกล้มให้ผ่านฉลุยเลยเอามาแปะให้คุณแม่ทั้งหลายอ่านกันค่ะ...

ถาม: เวลาลูกหกล้มจนมีแผลถลอก ดิฉันควรแสดงท่าทีอย่างไรที่จะไม่ทำให้เขาตกใจ หรือกลัวเพราะรู้สึกผิดจนเลยเถิดไปเป็นร้องไห้จ้าละหวั่นลั่นทุ่ง

อย่ามองแค่ว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่นี่คือโอกาสดีที่จะช่วยให้ลูกจัดการกับความรู้สึกที่ยากลำบากและเสริมสร้างความมั่นใจเพื่อรับมือกับความเจ็บปวดเล็กๆ น้อยๆ ให้เขาได้

อันดับแรกคือสงบสติอารมณ์ไว้ก่อน   เพราะเด็กๆ มักจะเกิดอาการใจเสียเมื่อเห็นคุณหน้าเสีย

สอง- คุณเพียงแต่เข้าไปดูว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วปลอบโยนเขา  เช่น “อุ๊ย รถล้มเหรอจ๊ะ”  เท่านี้ก็อาจเพียงพอแล้วที่จะทำให้เขาลุกขึ้นแล้วปั่นจักรยานต่อได้   แต่ถ้าลูกยังดูใจเสียอยู่อีก คุณยังพูดต่อได้ “แม่รู้จ้ะว่าลูกเจ็บแผลที่หัวเข่า แม่ก็เคยมีแผลเจ็บๆ เหมือนกัน เราไปทำแผลกันดีกว่าเนอะ” พาลูกไปทำความสะอาดแผลแล้วปิดพลาสเตอร์ยาถ้าจำเป็น

สาม-ทำให้เกิดความรู้สึกดีว่าตัวเขาสามารถก้าวผ่านสถานการณ์เหล่านี้ได้  พูดชมว่าเขารับมือกับประสบการณ์นี้ได้ดีแค่ไหน “แผลของลูกดูเหมือนจะเจ็บมากๆ เลยนะจ๊ะ แต่ลูกก็แข็งแรงและเข้มแข็งอดทนดี ลูกดูแลตัวเองได้ดีมากๆ เลย  เยี่ยมมม ( พร้อมยิ้มกว้างๆ )”

ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆจากเว็ปhttp://www.real-parenting.comค่ะ


 
น้องเฟรญ่าเริ่มหัดวางalphabetและรูปสัตว์ต่างๆใส่ในช่องได้ถูกต้องแล้วแรกๆก็ยังงงอยู่มัวๆประมาณ2อาทิตย์ผ่านไปเขาเริ่มสังเกตุว่าตัวไหนมันคล้ายๆกับที่ถืออยู่ในมือเขาก็จะเอาไปว่างได้ถูกต้องแต่บางตัวมันก็จะคล้ายๆกันทำให้สับสนลองใส่ดูมันก็ใส่ไม่ได้ไม่ลงตัว



ส่วนขี่จักรยานน้องเฟรญ่าเขาชอบมากๆขี่จักรยานอยู่ที่บ้านมีหนึ่งคันที่เนสเซอรี่ก็มีให้เด็กๆเล่นหลายแบบตามอายุไปน้องเฟรญ่าอยู่ที่เนสเซอรี่เขาก็จะชอบเล่นขี่จักรยานประจำพอกลับมาบ้านก็มาเล่นที่บ้านต่อเลยทำให้เขาขี่เองได้เร็วขึ้นเพิ่งจะเริ่มขี่เองได้เมื่อวันที่2เมษาที่ผ่านมานี้เอง......เล่าถึงความสนใจเรื่องจักรยานของลูกสาวให้ฟังมีอยู่วันหนึ่งพาไปช้อปปิ้งเขาจะเห็นจักรยานสีชมพูของเด็กคนหนึ่งจอดอยู่เขาวิ่งไปหาจักรยานคนนั้นแล้วก็พยายามจะขี่แต่มันขี่ไม่ได้เพราะเขาตัวเล็กมากๆจับเขาออกมาเขาก็ไม่ยอมออกร้องให้ใหญ่เลยคืออยากจะได้จักรยานคันนั้นแหม่ชั่งไม่รู้เลยว่าตัวเองตัวนิดเดียวยังขี่จักรยานไม่ได้เลยนะแต่ชอบมาก