ที่ทำงานคุณพ่อมีจัดงานเล็กๆให้กับเด็กมีซินเตอร์คลาสมาแจกของขวัญด้วยเด็กๆเยอะแยะไปหมดเลยเปิดเพลงน้องเฟรญ่าแอบเต้นใหญ่เลยเธอสนุกสนานน่าดูมีวาดรูประบายสีขนมน้ำผลไม้
 
ซื้อของขวัญไว้ให้ลูกในวันที่5ธันวาจะถึงนี้ต้องรอจนถึงวันที่5ธันวาก่อนถึงจะเปิดได้ที่ฮอลแลนด์ในวันที่5ธันวาคมเชื้อกันว่าเป็นวันเกิดของซินเตอร์คลาสเด็กๆจะได้รับของขวัญกันทุกๆคนน้องเฟรญ่าเห็นกล่องของขวัญก็แอบไปแกะซะงั้นแต่คุณพ่อบอกว่าเปิดไม่ได้นั้นแน่น้องเฟรญ่าอยากรู้ล่ะซิรอก่อนนะลูกคุณแม่อยากเปิดให้แต่คุณพ่อห้ามไว้นะรอวันที่5ธันวาก็ได้เห็นล่ะเนอะเด็กดี

 
เมื่อวานคุณพ่อถอดลองเท้าแล้วน้องเฟรญ่ามาช่วยดึง แล้วคุณพ่อบอกว่าให้นำลองเท้าไปไว้ใต้บรรไดน้องเฟรญ่าก็ถือลองเท้าคู่นั้นไปไว้ที่ใต้บรรได ที่นี้คุณแม่ลองพูดภาษาไทยดูบ้างถอดลองเท้าแล้วบอกให้น้องเฟรญ่านำลองเท้าของคุณแม่ไปไว้ใต้บรรไดเธอก็ทำตาม ถ้าเธอทำได้ถูกต้องคุณพ่อคุณแม่ก็จะบอกว่าเธอเก่งตบมือให้เธอก็จะชอบ.. เธอเริ่มฟังและเข้าใจสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่พูดบ้างล่ะ
 
น้องเฟรญ่าเริ่มจะจำศัพท์ภาษาไทยได้บ้างบางคำเช่น ไป / มา / ขอบคุณค่ะ-ถ้าจะให้สิ่งของกับน้องเฟรญ่าจะบอกให้เขาพูดว่าขอบคุณค่ะ ส่วนสวัสดีค่ะเขาเริ่มๆสับสนล่ะเพราะมันคล้ายๆกัน ยามว่างคุณแม่ก็จะเปิดหนังสือก.ไก่อ่านให้ฟังแล้วให้เขาดูรูปภาพตามเขาชอบค่ะเพราะในหนังสือมีรูปภาพเยอะหลากหลายแต่เสียดายมีแค่เล่มเดียว กลับไทยคราวหน้าคุณแม่จะซื้อหนังสือฝึกอ่านฝึกเขียนภาษาไทยมาไว้ให้เรียนเยอะๆ
 
รูประบายสีที่โรงเรียนของน้องเฟรญ๋า
 
น้องเฟรญ่าเขาพัฒนาการไปได้ดีจำง่ายแล้วก็จะทำตามด้วย มีเรื่องเล่าค่ะ..คุณแม่ไอแล้วไม่ได้ปิดปากน้องเฟรญ่าเห็นคุณแม่ไอเอามือมาปิดปากซะงั้นเราก็คิดอยู่ว่าเรียนรู้มาจากไหนจากคุณปู่นั้นเองคุณปู่ไอแล้วจะเอามือปิดปากตลอดพอเธอไอก็จะเอามือมาปิดปากประจำ(14เดือน)

ช่วงนี้น้องเฟรญ่าจะเริ่มดื่มนมวัวบ้างแล้วถ้าไปโรงเรียนที่โรงเรียนก็จะให้ดื่มนมวัวแทนเขาจะดื่มวันล่ะสองครั้งต่อวันค่ะช่วงเช้าคุณแม่จะให้ดื่มนมNutrilon210ซีซีแล้วบ่ายๆก็จะให้ดื่มนมธรรมดาคือนมวัวนั้นเองประมาณ150ซีซี
ส่วนอาหารช่วงนี้คุณแม่ก็จะมีซื้ออาหารสำเร็จรูปมาไว้บ้างคุณย่าซื้อมาให้บ้างทุกวันพฤหัสกับเสาร์ คุณแม่จะให้กินสลับกับอาหารที่คุณแม่ทำเอง ส่วนผลไม้คุณแม่ก็จะซื้อผลไม้สำเร็จรูปและของหวานเด็กและโยเกริต์มาไว้ให้ตอน11โมงและบ่าย3โมง
และวันนี้คุณแม่ทำอาหารใส่ตู้แช่แข็งไว้มีอะไรบ้างมาดูส่วนผสมกันค่ะ
ส่วนผสมก็มี
-ข้าวสุก
-เนื้อบด
-ปลา
-มะเขือเทศ
-ดอกกระหล่ำ
-พริกหยวก
-หอมหัวใหญ่
-ถั่ว
 
คุณพ่อจะชอบนำน้องเฟรญ่ามานั่งดูทีวีเด็กกับคอมพิวเตอร์น้องเฟรญ่าก็เริ่มที่จะชอบคอมพิวเตอร์ซะแล้วเธอจะจำว่าคุณพ่อใช้เม้าท์ยังงัยและอีกมืออยู่ที่แป้นคีย์บอด ถ้าคุณพ่อเพลอเธอก็จะปีนเก้าอี้ไปนั่งเล่นกดๆไปทั่วบางทีทูบาร์อยู่ข้างบนปั่นปวนไปหมด ถ้าคุณพ่อหรือคุณแม่พามานั่งหน้าคอมเธอจะชอบลองเปลี่ยนจากทีวีเด็กมาเป็นเว็ปอื่นเธอก็ไม่ร้องเธอดูได้หมดอืมท่าทางจะชอบจริงๆ คุณพ่อก็เปิดทีวีดัชต์ให้ดูส่วนคุณแม่เปิดทีวีไทยกไก่ให้ดู


 
คุณแม่มีเวลาหน่อยก็จะเย็บโน่นตัดนี้ถักนั้นไปเลื่อยเปลือยช่วงนี้เริ่มหนาวมากๆเลยถักหมวกให้ลูกสาวซะหน่อยเดียวมีเวลาอีกจะถักผ้าพันคอให้เข้ากับหมวกมาดูรูปกันดีกว่า


 
ที่โรงเรียนให้หนูเฟรญ่าหัดระบายสีกับหัดติดสติ๊กเกอร์
 
ปีที่แล้วซินเตอร์กลาสก็พาน้องเฟรญ่าไปดูแต่ตอนนั้นน้องเฟรญ่ายังเบบี้อยู่ปีนี้น้องเฟรญ่า1ขวบ4เดือนเด็มๆวันนี้พอดีเธอเห็นซินเตอร์กลาสกับชอร์ตเคอร์ปิ๊ตหน้าดำๆก็กลัวจะร้องให้น้องเฟรญ่าได้จับมือกับลุงซินด้วยและลุงซินก็เช็ดน้ำตาให้น้องเฟรญ่าลุงซินพูดว่าร้องให้เพราะดีใจเห็นลุงซินเตอร์กลาสใช่มั้ยฮา+++ร้องให้เพราะหนูกลัวลุงซินกับพี่ปี้ตต่างหากค่ะวันนี้ก็เลยได้ถ่ายรูปกับลุงซินกับพี่ปี๊ดมาด้วยไว้เป็นที่ระลึกซะหน่อยมาดูรูปกันค่ะ