จริงๆเด็กๆรุ่นๆน้องเฟรญ่าเขาจะพูดกันได้เร็วกว่าน้องเฟรญ่าแต่ด้วยความที่เขาองพูดสองภาษาเลยทำให้ช้ากว่าเพื่อนๆ แต่ช่วงนี้เธอพูดมากขึ้นและพูดประโยคสั้นๆตามได้ล่ะแล้ว

ไปฝากเนิสเซอรี่น้องเฟรญ่าเขาก็ได้ประสบการณ์หลายอย่างกลับมาบ้านการใส่เสื้อกันหนาว การไอหัวเราะเสียงดังต้องปิดปาก ทำปากจุๆอย่าเสียงดัง น เล่นกับเพื่อนๆตอนนี้ขี่จักรยานสามล้อได้แล้วสงสัยโตขึ้นจะเป็นนักแข็งจักรยานแน่ๆเลยเขาชอบตั้งแต่เล็กๆเลยแล้วก็หัดขี่ตลอดเห็นจักรยานคนอื่นจอดไม่ได้ต้องวิ่งไปจับทุกๆครั้งที่เห็น
 
หลังจากคุณแม่เปลี่ยนเตียงให้แล้วคุณแม่ซื้อที่กั้นเตียงมากั้นให้แล้วเธอก็นอนหลับสบายไปเลย การเปลี่ยนเตียงให้ลูกก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกันค่ะคือน้องเฟรญ่าตอนนอนเตียงเล็กเบบี้อยู่ แต่พอเขา19-20เดือนเขาเริ่มไม่อยากจะเข้านอนล่ะอยากจะนอนที่โซฟาข้างล่าง คุณพ่อคุณแม่ก็เลยสังเกตุว่าสงสัยเตียงจะเล็กไปทำให้อึดอัดไม่อยากนอน จริงๆเตียงนอนนั้นสามารถนอนได้ถึง2ขวบส่วนน้องเฟรญ่า1ขวบ8เดือนมันก็ใกล้จะ2ขวบล่ะก็เลยไปหาซื้อเตียงใหญ่ให้เลย พอวันแรกเธอชอบมากกระโดดกระเต้นใหญ่เลยหลังจากนั้นพอถึงเวลา1ทุ่มพาเข้านอนเธออยากจะเข้านอนตลอดเลยเนียล่ะค่ะสิ่งเล็กๆน้อยๆที่อาจจะไม่ได้คิดถึงก็นำมาเขียนไว้เป็นประสบการณ์ให้รู้กันค่ะ
 
หลังจากคุณพ่อประกอบเตียงเสร็จก็ให้ลองนอนเลยคืนแรกโดยที่ไม่มีที่กั้นข้างๆ ส่วนอีกข้างมันจะติดฝาอยู่แล้ว ...ตอนประมาณนที่3ได้ยินเสียงร้องอือๆๆๆคุณแม่เปิดประตูดูเห็นน้องเฟรญ่านอนคว้ำอยู่แล้วก็เงยหน้ามองมาที่ม่าม๊ะเธอนอนตกเตียงค่ะคิดว่าเขาคงจะกลิ้งตกเตียงแน่นอนเลยเอาที่นอนอันเล็กมาไว้ข้างๆเตียงอีกทีถ้าเขากลิ้งตกเตียงจะได้ไม่เจ็บ ปรากฏว่าตกจริงๆ แต่พอวันที่สองคุณแม่ไปซื้อที่กั้นมาแล้วที่นี้ไม่มีการตกค่ะ

หลังจากเปลี่ยนเตียงนอนให้แล้วน้องเฟรญ่าชอบมากๆเข้านอนปกติไม่มีการตื่นมาหยิบของเล่นแต่อย่างใดพอเธอหลับคุณพ่อคุณแม่ก็จะชวนกันเข้าไปแอบดูทุกวันว่าเขานอนยังงัยแล้วก็จะดึงจุกนมออก
 
เมื่อวานซื้อเตียงนอนใหม่มาให้ลูกสาววันนี้คุณพ่อประกอบแล้วเธอชอบมากนอนเป็นวันแรก แต่สองคืนแรกให้ลองนอนกับที่นอนใหญ่ไปก่อนโดยที่ไม่ใช่เตียงกงล่ะสรุปว่าดีเกิดค้าดไม่ลุกมาเปิดลิ้นชักเล่นเธอก็นอนปกติและไม่กลิ้งตกที่นอนด้วย วันนี้นอนเตียงสูงเป็นวันแรกไม่รู้จะเป็นงัย ยังไม่ได้ซื้อที่กั้นข้างๆให้เลยมาดูรูปกันค่ะ