วันนี้คุณแม่มีนัดสัมภาษณ์งานตอน 10.00โมงเลยให้คุณย่าของน้องเฟรญ่ามาช่วยเลื้ยงให้3ชม.คุณย่าบอกว่าน้องเฟรญ่าไม่งอแงพอคุณแม่กลับมาก็ชงนมให้ดื่มแล้วนำไปนอนหลับบบบบบเลยสงสัยจะรอคุณแม่กลับมา
 
ว่าด้วยไข่ตุ่นคุณแม่ทำไข่ตุ่นให้น้องเฟรญ่ากินวันนี้และเขาก็ชอบมากด้วยไข่ตุ่นทำง่ายและใช้เวลานิดหน่อยสะดวกรวดเร็วดีค่ะ
วิธีทำก็ง่ายนิดเดียวใช้ไข่ไก่1ฟองและใส่แม๊กกี้นิดหน่อยนำไปใส่แบบพลาสติกรูปไข่ที่เห็นและตีให้เข้ากันปิดฝ่าจำไปเข้าไมโครเวฟประมาณ30-40วินาทีแค่นี้ก็กินได้แล้ว.
 
เมื่อวานตอนเย็นประมาณ6โมงครึ่งคุณแม่จะป้อนข้าวน้องเฟรญ่าและนำน้องเฟรญ่ามานั่งที่เก้าอี้กินข้าวเรียบร้อยทีนี้มาล็อคโต๊ะมือของน้องเฟรญ่าจับที่ล็อคอยู่คุณแม่ก็กดตัวล็อคแต่เอ๋ทำไมล็อคอยากจังก็กดอย่างแรงน้องเฟรญ่าร้องขึ้นมาทันทีโอ้แม่เจ้ามือน้องเฟรญ่าอยู่ใต้ตัวล็อคคุณแม่ใจหายและเสียใจอย่างแรงน้ำตาแทบจะล้วงรีบเปิดตัวล็อคนำมือน้องเฟรญ่าออกมานิ้วกลางเขียวเลยเขาร้องแบบไม่มีเสียงเลยคงจะเจ็บมากๆคุณแม่เสียใจมากๆคือถ้าน้องเฟรญ่าทำตัวเองคุณแม่จะไม่เสียใจขนาดนี้แต่นี้เราทำร้ายลูกเองโดยไม่ได้ตั้งใจคราวหน้าจะทำอะไรก็ต้องตรวจตรารอบครอบให้ดีจะได้ไม่เกิดเหตุการแบบนี้บ่อยๆ
 
ช่วงเวลานี้ไม่มีอะไรพิเศษนอกซะจากรอให้น้องเฟรญ่ายื่นได้ด้วยตัวเองกับรอการเดินได้ของเขาทุกวันนี้เขาหัดยื่นปล่อยมือสองมือแต่ได้แป๊บเดียวก็ล้ม ส่วนฟันก็รอร้อรอก็ยังไม่เห็นจะขึ้นมาซะที...
น้องเฟรญ่าช่วงนี้เขามีความเข้าใจกับสิ่งที่คุณแม่คุณพ่อบอกเช่นสอนให้ตบมือ สอนให้บายๆ สอนให้ฮูล่ายกมือสูงขึ้นสองข้าง และเรียนทำเสียงต่างๆ และกำลังเรียนรู้ในสิ่งที่เราห้าม เช่นเขาจะไปจับถังขยะ หรือปลั๊กไฟ คุณพ่อคุณแม่จะบอกว่า แนะๆๆไม่ได้ห้ามเล่นหรือเล่นไม่ได้ บางทีก็จะพูดดัชต์ด้วยปะปนกันไป dat mag niet! น้องเฟรญ่าก็จะหันมามองหน้าแล้วก็ยิ้มแล้วเขาก็จะคลานกลับมาคุณแม่จะพูดไทยด้วยส่วนใหญ่ถ้าอยู่กันสองคนแม่ลูกคือสอนภาษาไทยไปในตัว ในห้องของน้องเฟรญ่าจะมีอักษร ก-ฮ ติดไว้ที่หน้าประตูของน้องเฟรญ่าถ้าคุณแม่พูดว่า ก เอ่ย ก ไก่ น้องเฟรญ่าเขาก็จะมองไปที่แผ่นอักษรภาษาไทยและก็ยิ้มทุกๆครั้งที่คุณแม่พูด ก เอ่ย ก ไก่ ข ไข่ ในเล้า ฯลฯ
สิ่งที่อยากมาก ณ ตอนนี้ก็คือการเปลี่ยนแพรมเพิ้ลน้องเฟรญ่าไม่ชอบมากๆเลยจะไม่ยอมให้เปลี่ยนจะลุกนั่งคลานหนีตลอดหาของมาล่อก็ไม่อยู่ ขนาดใส่เสื้อผ้าหลังอาบน้ำเธอก็ยังคลานหนีเลยนี่ขนาดยังไม่เดินนะเนีย.
 
ช่วงนี้น้องเฟรญ่านอนอยากนิดหนึ่งปกติจะเข้านอนประมาณ1ทุ่มแต่ช่วงนี้จะเข้านอนประมาณ2ทุ่มกว่าๆก่อนจะเข้านอนจะต้องเล่นก่อนพอเริ่มเหนื่อยก็จะพาเขาไปนอนเขาก็จะไม่ร้องงอแงช่วงของการเปลี่ยนแปลงนี้จะใช้เวลาประมาณ3-4วันก็จะเป็นปกติคือเข้านอนประมาณ1ทุ่ม ที่บอกว่าเขาเปลี่ยนแปลงก็คือเขาเริ่มยื่นปล่อยมือสองมือได้หัดเดินและเวลาเล่นก็หัวเราะคนเดียวหรือดูทีวีก็หัวเราะและเขาเข้าใจสิ่งที่ให้ทำตามเช่นก่อนจะจากกันพูดว่าบายๆให้เขาทำโบกมือบายๆเขาก็ทำตามบอกให้ตบมือก็ทำตามและเล่นจ๊ะเอ๋เขาทำด้วยตัวเขาเองคุณพ่อและคุณแม่ก็แค่พูดว่าจ๊ะเอ๋แค่นั้นเองและคุณพ่อเขาสอนให้ยกมือสองมือสูงขึ้นพร้อมๆกันแล้วพูดว่าฮูล้าเขาก็ยกมือขึ้นตามและเขาชอบที่จะคลานไปจับโน้นจับนี้ตลอด
 
วันนี้พาน้องเฟรญ่าไปเดินตลาดมือสองที่ลิสเซอะค่ะก็เข็นรถน้องเฟรญ่าเดินไปเลื่อยๆก็มีคนมาทักว่าน้องเฟรญ่าเป็นเด็กผู้ชายตลอดเลย ฮืมนั้นแหละคือเหตุเห็นหนึ่งที่คุณแม่หาสิ่งสวยๆงามๆมาติดที่หัวของน้องเฟรญ่า คือหลังจากน้องเฟรญ่าโกนผมไฟที่เมืองไทยเมื่อวันที่7เมษา2011ที่ผ่านมาก็มีแต่คนทักว่าเป็นเด็กผู้ชายทั้งๆก็สวมใส่ชุดสีชมพูนะแต่ก็ทักผิดเพราะเธอหน้าตาเหมือนเด็กผู้ชายนั้นเอง
Picture
 
วันนี้คุณแม่ทำอาหารให้น้องเฟรญ่ามีส่วนผสมดังนี้
ข้าว
แครอท
ฟักทอง
ถั่ว
มะเขือเทศ
หมู
ปลา
ไข่ไก่ต้ม
นำมาต้มรวมกันเสร็จก็นำมาปั่นเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาปั่นไม่ให้ละเอียดมากให้เขาหัดเคี้ยวอาหารที่ทำนี้เป็นอาหารหลักมื้อเย็นส่วนใหญ่ที่ให้เขากินส่วนอาหารเช้าก็จะสับเปลี่ยนกันไปขนมปังทาเนยบางวันก็PAPแต่น้องเฟรญ่าไม่ชอบกินPAPเท่าไหร่ ส่วนอาหารกลางวันก็จะเป็นอาหารที่คุณแม่ทำบ้างบางทีก็เป็นอาหารสำเร็จรูปสลับกันไปบางทีก็ขนมปังให้เขากินนิดหน่อยเพราะช่วงระหว่างก่อนมื้อเย็นคุณแม่จะให้โยเกริตคุกกี้หรือผลไม้ในช่วงนั้นด้วย
 
เมื่อวันก่อนคุณพ่อสอนน้องเฟรญ่าตบมือพอวันรุ่งขึ้นคุณแม่ได้ยินเสียงเพลงแล้วก็ตบมือน้องเฟรญ่าก็ตบมือตามเรียกให้คุณพ่อมาดูปรากฏคุณพ่อบอกว่าเมื่อวานเพิ่งสอนไปเองเธอจำได้แม่นเก่งจริงๆ ตอนนี้ความจำเริ่มจำสิ่งที่เราสอนได้และเห็นเราเปิดตู้เปิดลิ้นชักน้องเฟรญ่าก็นะคลานไปทำตามทันทีซนนั้นเอง

เมื่อวานคุณพ่อทำที่กั้นบรรไดมีกาวทาไม้วางอยู่น้องเฟรญ่าคลานไปจับใส่ปากซะงั้นคุณแม่มัวแต่ช่วยคุณพ่อหันไปอ้าวจับกาวใส่ปากดีที่กาวนั้นไม่อันตราย

และอีกเรื่องคุณแม่เปิดประตูห้องไว้ลืมปิดพอดีไปปิดหน้าต่างหันไปอีกทีน้องเฟรญ่าอยู่หน้าประตูอีกนิดเดียวก็จะคลานไปที่บรรไดนะหันไปเห็นโอ้แม่เจ้าตกใจอย่างแรงเธอเร็วจริงๆช่วงนี้เป็นช่วงอยากรู้อยากเห็นมากๆต้องระวังเพิ่มขึ้นอีกมากเลยเฮ่อ.
 
แกล้งทำส่งเสียงดัง - ช่วง4เดือน 4วัน
ตอบสนองกลับเวลาเรียกชื่อ - ช่วง4เดือน 
สนใจดูทีวีการ์ตูน - ช่วง4เดือนกว่าๆ
ชูคอตั้งขึ้นในท่าคว่ำ - ช่วง4เดือนกว่าๆ
หมุนตัวได้เวลานอน - ช่วง5เดือน
นั่งทรงตัวได้- ช่วงเข้า6เดือน
ใช้หัวนิ้วมือกับนิ้วชี้จับสิ่งของ - ช่วง4เดือน 13วัน
ส่งเสียงร้องและหัดพูดมากๆ - ช่วง5เดือน
เรียกพ่อ (ปะ) - ช่วง7เดือน
หัดกินขนมปัง - ช่วง4เดือน 3อาทิตย์
นอนคว้ำ และพลิกคว้ำพลิกหงาย - ช่วง5เดือนกว่าๆ
หัดคลาน - ช่วง5เดือนครึ่ง
หัดยื่นโดยจับบ็อคซ์ตู้โต๊ะเก้าอี้และเตียงยื่นเอง - ช่วง7เดือน
ส่งเสียงดังเรียงร้องความสนใจ - ช่วง7เดือนกว่าๆ
จับผ้าเองเล่นจ๊ะเอ๋ - ช่วง 7เดือน3อาทิตย์
มองตามของที่ตก - ช่วง6เดือน
หัดรำน๋อยฉะน่อย - ช่อง6เดือน
ส่งเสียงต่าง หม่ำหม่ำ เวลาหิว - ช่วง7เดือน
จับจุกนมใส่ปากเอง - ช่วง7เดือน
ชอบคลานไปเล่นกับกระจก - ช่วง7เดือน
ชอบทำเสียงเจะเจะ และ เออ ลากเสียงยาวๆ -ช่วง7เดือน
ได้ยินเสียงเพลงแล้วเต้น - 7เดือน3อาทิตย์
โบกมือบายๆ - ช่วง8เดือน
ตบมือได้ - ช่วง8เดือน
เปิดตู้ เปิดลิ้นชักเอง - ช่วง8เดือน


 
น้องเฟรญ่าช่วงเดือนที่ผ่านมาเขามีพัฒนาการดีขึ้นเยอะมากๆเมื่อวานก็ไปจับโต๊ะทีวียืนพอตอนจะนั่งเขาก็ค่อยๆนั่งแต่โต๊ะทีวีมันเป็นสองชั้นพอเขาปล่อยมือชั้นบนจะนั่งไม่พ่นชั้นล่างใบหน้ารับไปซะ1แดงคุณแม่ได้ยินเสียงร้องแอะเดียวก็นึกว่าไม่มีอะไรแต่สักใต้ตาข้างซ้ายแดงเขียวขึ้นมาโอแม่เจ้าอีกแล้วหรอ...

ส่วนวันนี้ก็ได้แผลอีกล่ะจะล้มคุณแม่ก็จะไปจับพอดีปากไปโดนโต๊ะซาลอนเอาอีกปากแตกได้เลือดเลยวันนี้

พัฒนาการของน้องเฟรญ่าช่วงเดือนที่ผ่านมาเขาจับของมือเดียวได้คล่องแคลวมาก และชอบที่จะจับสิ่งต่างๆยืนให้ได้ โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ต่างๆตอนนี้เธอจับยืนได้หมด เล่นจ๊ะเอ๋กับคุณพ่อคุณแม่หัวเราะเสียงดังเลย จับจุกนมใส่ปากเองถูกต้องด้วย ชอบเล่นกับกระจกคลานไปหากระจกอยู่เลื่อยเลย เขาจะพยายามปล่อยสองมือยืนแต่ยื่นได้นิดเดียวก็จะล้มแต่ชอบทำ
ช่วง2-3วันนี้น้องเฟรญ่าเขาจะนอนดึกขึ้นไม่รู้เป็นเพราะอะไรปกติจะเข้านอนประมาณ1ทุ่มแต่ตอนนี้ประมาณ3ทุ่มได้เขาชอบที่จะเล่นกับคุณพ่อคุณแม่ก่อนนอน แล้วถ้าพาไปนอนแล้วเขาไม่ยอมนอนเขาก็จะกอดเราไว้แน่นเลยไม่ยอมลงเตียงนอน
และท่านอนของนอนเฟรญ่าช่วงเดือนที่7มาถึงปัจจุบันเขาจะนอนคว้ำแต่ก้นโด่งขึ้นประจำคุณแม่เคยไปจับให้เขานอนเยี่ยดขาปกติแต่เขาก็ขยับขาขึ้นก้นโด่งเหมือนเดิม