Picture
ยานี้ที่คุณหมอออกไปสั่งให้ไปรับมา

วันนี้พาน้องเฟรญ่าไปหาหมอที่ consultatiebureau คุณหมอตรวจร่างกายตามปกติครั้งนี้ และดูที่ปากของน้องเฟรญ่าซื้งเมื่อวานคุณแม่เพิ่งเห็นที่ปากของน้องเฟรญ่าเป็นคล้ายๆร้อนในจึงได้ถามคุณหมอๆบอกว่าเป็นไวรัสชนิดหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นกับเด็กและบุคคลที่ไม่ค่อยแข็งแรง spruw คุณหมอเลยบอกว่าให้รีบโทรหาหมอบ้านออกใบสั่งยาให้ด่วนถ้าปล่อยไว้อาจจะเป็นเยอะกว่านี้และเด็กไม่สามารถทานอาหารได้ พอกลับถึงบ้านก็รีบโทรหาหมอบ้านได้คุยกับทางผู้ช่วยหมอก็บอกเขาไปว่าเพิ่งไปหาหมอที่consultatiebureau มาคุณหมอที่นั้นให้โทรมาขอยาspruw ทางผู้ช่วยก็ถามวันเดือนปีเกิดของน้องเฟรญ่าไปแล้วก็บอกว่าต้องให้หมอที่นี้ตรวจก่อนเราก็บอกว่าคุณหมอที่consultatiebureauบอกว่ารบกวนให้ออกใบสั่งยาspruwให้หน่อยก็บอกอาการของน้องเฟรญ่าไปผู้ช่วยก็ถามอีกว่าคุณหมอที่นั้นชื่ออะไร ก็บอกไปว่าไม่ทราบค่ะคือแบบว่าจำชื่อหมอไม่ได้ง่ะ ผู้ช่วยก็เลยบอกว่าให้ไปรับยาได้หลังบ่าย3โมงเราก็นึกว่าทำไมนานจัง พอไปรับยาได้มา 2ขวดชื่อยาว่า Nystatine Labaz เป็นยาฆ่าเชื้อราไวรัสชนิดหนึ่งค่ะให้4ครั้งต่อวัน


วันนี้ชั่งน้ำหนักได้9.025กก.  วัดความสูงได้71.50ซม.  และวัดรอบหัวได้ 43.80ซม. คุณหมอบอกว่าครั้งนี้น้องเฟรญ่าค่อนข้างน้ำหนักขึ้นน้อยและความสูงก็น้อยไปนิดหนึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับกราฟแต่ไม่มีปัญหาอะไรปกติ
 
วันนี้พาน้องเฟรญ่าไปฉีดวัคซีนที่ไลเดนหลังจากกลับมาจากเมืองไทย6อาทิตย์จะต้องรับวัคซีนที่เคเคเด..แต่วันนี้ได้แค่ทดลองฉีดแค่นั้นส่วนยาที่ใช้ทดลองฉีดนั้นเป็นยาพิเศษเขาจะดูว่าหลังจากฉีดแล้วมีผลข้างเคียงอย่างไรบ้างก่อนฉีดจริงเขาจะฉีดที่แขนข้างซ้ายน้องเฟรญ่าเก่งมากไม่ร้องเลยและเขานัดฉีดจริงอีกทีวันที่3พค.เวลา15.30น.

หลังจากกลับมาบ้านแล้วได้สังเกตุน้องเฟรญ่าว่าที่ปากเป็นร้อนในสีขาวๆที่ริมฝีปากและมีจุดสีแดงๆที่ลิ้นคุณแม่ตกใจรีบโทรบอกคุณพ่อใหญ่เลยอาการของน้องเฟรญ่าเมื่อวานกินข้าวน้อยกว่าปกติและมีร้องให้ตอนเย็นๆก่อนนอนและเศร้าๆอยากจะให้อุ้มตลอด..พรุ่งนี้มีนัดกับหมอพอดีเลยจะได้ยามาทาสงสารน้องเฟรญ่ามากๆเลย มะม๊ารักหนูมากที่สุดนะ
 
วันนี้มีนัดกับคุณปูกับคุณย่าของน้องเฟรญ่าจะไปเที่ยวที่สวนกูวเกิ้นโฮฟใกล้ๆบ้านเนียค่ะวันนี้เป็นครั้งแรกของน้องเฟรญ่าเดินจากบ้านไปประมาณ20-30นาทีแบบเดินเล่นๆไปค่ะไปถึงที่นั้นประมาณ12.00น.ขอบอกว่าสถานที่เที่ยวแห่งนี้จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเฉพาะช่วงซัมเมอร์เท่านั้นคือเปิดแค่2เดือนระหว่างวันที่24มีนา - 20พค.ขอบอกว่าสวนดอกไม้ที่นี้สวยมากๆและใหญ่ที่สุดของฮอลแลนด์มีนักท่องเที่ยวเยอะมากๆๆๆมีเว็ปไซด์ลองเข้าไปดูกันนะค่ะ  www.keukenhof.nl เรานำกาแฟเครื่องดื่มและของท่านเล่นเข้าไปนั่งกินกันด้วยค่ะเลยเดินเล่นกันที่นั้นประมาณ4ชม.ได้ค่ะส่วนน้องเฟรญ่าเธอไม่ร้องงอแง่อะไรเลยเธอชอบมากเห็นคนเยอะแยะและเด็กๆเธอยิ่งชอบมากๆมีเด็กญี่ปุ่นและไชน่าเข้ามาทักทายพูดคุยด้วยน้องเฟรญ่าชอบมากๆปีหน้าจะไปกันค่ะ
 
น้องเฟรญ่าช่วงนี้เกิดอาการนอนยากในตอนกลางวันและช่วงหนึ่งทุ่มคุณแม่สงสัยว่าฟันคงจะเริ่มขึ้นเลยเกิดอาการเจ็บปวดเลยงอแงเพราะปกติไม่ร้องงอแงก่อนนอน
ช่วงนี้น้องเฟรญ่ามีพัฒนาการเพิ่มขึ้นด้วยหลายอย่างเช่นจับโต๊ะยื่นเองหัดขับจักรยาน(คุณแม่เป็นคนเข็นเองแหละ)แต่เขาจับที่จับแน่นเลยค่ะและคลานไปจับโน้นจับนี่ทั่วบ้านเลยคราวนี้และก็จะมีสงเสียงดังร้องกรี๊ดเรียกร้องความสนใจ และก็จะพูดคำว่า จ๊ะ จ๊ะ ด้วย ส่วน ปะปะ เริ่มพูดมากขึ้นทุกวันเราก็จะชวนเขาคุยไปเรื่อยๆแล้วก็บอกเขาว่าสิ่งไหนควรเล่นและไม่ควรเล่น เขาคงยังไม่เข้าใจค่ะแต่พูดให้เขาได้ยินทุกๆวันเขาจะได้จำได้ว่าอันไหนเล่นได้ และเล่นไม่ได้
 
 
อาหารเช้าในรูปข้างล่างค่ะเป็นของฮอลแลนด์น้องเฟรญ่าไม่ชอบกินแต่คุณแม่ก็น้ำมาผสมกับน้ำผลไม้Roodfruit Ferro ลงไปเธอสามารถกินได้แต่ไม่เยอะค่ะ...แต่อาหารประเภทนี้ซื้อที่ไทยตอนไปพักผ่อนเธอกินซะอีกสงสัยของไทยอร่อยกว่าจริงมั้ยน

Picture
หนูไม่ชอบกินค่ะคุณแม่ไม่อร่อยนะ
 
ช่วงเช้าวันนี้พาน้องเฟรญ่าไปเดินเล่นรอบๆหมู่บ้านประมาณสัก20-30นาทีได้ พอช่วงบ่าย2โมงก็พาน้องเฟรญ่าออกไปขี่จักรยานเล่นกันอีก..น้องเฟรญ่านั่งจักรยานครั้งแรกกับคุณแม่เขาชอบมากไม่กลัวด้วยนั่งไปดูอะไรรอบๆคุณแม่ก็ชวนคุยไปเรื่อยๆแล้วก็บอกเขาว่านั่งดีๆนะลูกไม่รู้เข้าใจหรือเปล่านะก็พูดไปเรื่อยๆ
 
วันนี้คุณแม่ทำผลไม้ให้น้องเฟรญ่าผลไม้ที่ใช้ก็มีดังนี้ค่ะ
-แอ๊ปเปิ้ล
-กล้วยหอม
-มะเขือเทศลูกใหญ่
-น้ำส้มคั้น 1ลูก
-ชงนมผงที่น้องเฟรญ่าดื่มอยู่ใส่ไปด้วยจะช่วยให้เวลาปั่นง่ายมากขึ้น
ได้ผลไม้ทั้งหมดแล้วก็นำมาปั่นรวมกันทั้งหมดคุณแม่มีแอบชิมอร่อยดีค่ะน้องเฟรญ่าชอบมาก
ที่นี้ก็สามารถเก็บใส่ในตู้เย็นแช่แข็งไว้กินวันอื่นได้ด้วยน้องเฟรญ่าจะกิน1ครั้งต่อวันสำหรับผลไม้ปั่นก็ประมาณ3-4วันได้หมดล่ะคุณแม่ก็จะทำให้ใหม่ก็เปลี่ยนผลไม้สลับกันไปเรื่อยๆค่ะ
 
น้องเฟรญ่านั่งจักรยานครั้งแรกกับคุณพ่อเขาไม่รู้สึกกลัวอะไรนั่งไปก็ดูอะไรไปรอบๆคุณแม่มีถ่ายวีดีโอไว้ด้วยล่ะ แบบนี้ล่ะค่ะอะไรที่เป็นครั้งแรกของลูกคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องตื่นเต้น
 
น้องเฟรญ่าเริ่มเรียนรู้มากขึ้นและช่วงนี้คุณแม่กลุ้มใจมากตอนเปลี่ยนแพมเพลเวลาจะเปลี่ยนทีเธอไม่ยอมให้เปลี่ยนจะลุกนั่งบ้างค้นหาสิ่งของด้านบนด้านข้างไปทั่วเขาบอกว่าให้หาสิ่งของแปลกๆมาให้ลูกเล่นดึงความสนใจเวลาเปลี่ยนผ้าแต่น้องเฟรญ่าแปลกขนาดไหนก็เอาไม่อยู่ค่ะเธอไม่อยู่นิ่งจริงๆบางทีถ้าคุณพ่อเขาอยู่ก็ให้ช่วยกันจับไว้แล้วถึงเปลี่ยนได้เฮ้อเหนื่อยเลย

ตอนอาบน้ำก็เช่นกันอาบเสร็จให้เขานอนรอใส่เสื้อผ้าทาออยร์พอคุณแม่เดินไปหยิบเท่านั้นแหละเธอรีบคลานหนีไปที่อื่นทันทีซนจริงๆ