เดือนที่3 ให้อาหารข้าวต้มผสมกล้วยหอมบดผสมกันเริ่มให้ครั้งแรก1ช้อนชาและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในวันต่อไป
ที่ใช้กล้วยหอมเพราะว่าที่ฮอลแลนด์หากล้วยน้ำว้าไม่ค่อยมี

เดือนที่4 เริ่มให้ข้าวต้มผสมไข่แดงสุกและกล้วยหอมบดผสมกันหรือจะนำมาปั่นก็ได้ค่ะปั่นให้ละเอียด บางครั้งก็ซื้ออาหารสำเร็จรูปเด็กจากซุปเปอร์มาร์ตมาให้กินด้วยสลับกับที่เราทำเองบ้างนิดหน่อยเพื่อให้ลูกได้ชิมอาหารหลากหลาย
(ที่ออลแลนด์ไม่ให้กินไข่แดงช่วง4เดือนแต่บ้านเราให้กินได้งงง่ะเขาจะให้เด็กเริ่มกินไข่แดงช่วง7เดือนขึ้นไป)

เดือนที่5 เริ่มให้ข้าวต้มผสมพวกผักต่างๆไข่แดงต้มสุกกล้วยหอมและเนื้อปลาบดผสมกันหรือปั่นละเอียด
วิธีทำของคุณแม่ก็คือต้มข้าวก่อนแล้วก็นำฟักทอง/ถั่วเขียว/แครอท/กล้วย/ไข่แดงสุก/เนื้อปลา ใส่ลงไป ต้มให้เปลือยไม่ให้เหลือน้ำเยอะเกินเพราะถ้านำไปปั่นจะทำให้เหลวเกินไปจะต้องให้ค้นๆไว้ ทำเสร็จก็จะเก็บไว้ในตู้แช่แข็งสามารถกินได้2-4วันถ้าหมดก็ทำสลับกันไปเรื่อยๆหาผักอื่นๆมาผสมใหม่เช่นผักกาดขาว ดอกกระหล่ำ แตงกวา บล๊อกคอลี่เป็นต้น
แล้วคุณแม่ก็จะทำผลไม้สุกบดให้น้องเฟรญ่ากินด้วย1มื้อต่อวันผลไม้ที่ใช้ก็มี กล้วย/ลูกแพร/แอ๊ปเปิ้ล นำไปต้มใส่น้ำนิดหน่อยคนให้สุกพอประมาณแล้วนำไปปั่นให้ละเอียดทำให้ค้นๆไว้นะค่ะ ช่วงเดือนนี้น้องเฟรญ่าไม่ได้กินนมแม่แล้วกินนมผงอย่างเดียว
เดือนนี้เริ่มให้ลองกินขนมปังบ้างนิดหน่อย

เดือนที่6-7 ก็ให้อาหารเหมือนเดือนที่5แต่ก็มีเนื้อไก่เนื้อหมูเพิ่มไปอีกสลับกันไป แต่ปั่นให้หยาบขึ้นเพื่อที่จะฝึกให้ลูกได้เรียนรู้ในการเคี้ยวด้วยค่ะ ผลไม้ก็ เพิ่มเติมไปก็มีกล้วย/ลูกแพร/แอ๊ปเปิ้ล/มะเขือเทศ/น้ำส้มคั้น ช่วงนี้ให้เป็นผลไม้สดปั่นให้ละเอียดพอประมาณไม่ต้องละเอียดมากและให้ค้นๆไว้ค่ะ ช่วงนี้สามารถกินโยเกริตได้ค่ะบางทีก็ให้กินโยเกริตด้วยน้องเฟรญ่ากิน
มีให้กินขนมปังบ้างตอนกลางวัน พอบ่ายๆก็ให้ผลไม้ หรือบางทีก็คุกกี้เด็กบ้าง
 
น้องเฟรญ่าเริ่มคลานเร็วขึ้นและเริ่มจับสิ่งของทุกๆอย่างในบ้านคว้าโน้นคว้านี่ และตอนนี้เริ่มจับบ็อคซ์เตียงโต๊ะทานข้าวของเขาเองและโต๊ะซาลอนรับแขกจับแล้วยื่นเองก็มีการล้มบ้างร้องบ้างไม่ร้องบ้าง ช่วงนี้เริ่มซนมากขึ้นจับถังขยะเล่นบ้างตอนนี้ทุกๆอย่างจะต้องระวังให้มากขึ้นปลั๋กไฟด้วยสิ่งของจะต้องเก็บไว้ที่สูงหมดอันตรายซนจริงๆลูกใครหว่า
 
วันนี้ตอนเย็นๆคุณแม่ออกไปรดน้ำต้นไม้หลังบ้านให้คุณพ่อดูน้องเฟรญ่าอยู่ในบ้านส่วนคุณพ่อก็ดูทีวีไปด้วยส่วนคุณแม่ก็รดน้ำต้นไม้ไปเรื่อยๆสักพักได้ยินเสียงจิจ๊ะๆอยู่ที่ประตูหลังบ้านเราก็คิดว่าน้องเฟรญ่าคงจะมากับคุณพ่อแน่ๆก็ได้ยินอีกจิจ๊ะๆหันไปดูน้องเฟรญ่าคลานออกมาคนเดียวอยู่หลังบ้านส่วนคุณพ่อก็ยังไม่รู้ว่าลูกหายไปไหนดูทีวีเพลินไปเลยคุณแม่ถามคุณพ่อจากข้างนอกไปว่าป๊าปะน้องเฟรญ่าอยู่ไหนหรอฮ่า+++คุณพ่อลุกขึ้นอย่างเร็วมองหาน้องเฟรญ่าใหญ่เลยเรียกหาเฟรญ่าๆไปไหนๆพอออกมาเจอน้องเฟรญ่าอยู่กับคุณแม่แกตกใจเขาบอกว่าประตูก็ปิดนะทำไมน้องเฟรญ่าออกไปได้อืม ไม่ได้ปิดแน่นนะซิปะป๊าน้องเฟรญ่าก็พลักออกไปได้ คุณพ่อบอกว่าดูทีวีเพลินไปหน่อยน้องเฟรญ่าหายไม่รู้เรื่องเลย...0น่าตีจริงๆป๊ะป๋าเนียคุณแม่โกรธนิดหน่อยเนียถ้าให้เลี้ยงอยู่บ้านคนเดียวจะทำงัยเนียเฮ่อ.

 
ตอนเย็นๆวันนี้คุณแม่ออกไปรดน้ำต้นไม้หลังบ้านเลยให้น้องเฟรญ่าอยู่กับคุณพ่อสักพักได้ยินเสียงจิจ๊ะๆอยู่หน้าประตูหลังบ้านคุณแม่ก็นึกว่าน้องเฟรญ่าคงจะออกมากับคุณพ่อสักพัก็ได้ยินเสียงจิจ๊ะๆอีกหันไปดูน้องเฟรญ่าคลานออกมาอยู่หลังบ้านคนเดียวทีนี้คุณแม่ถามคุณพ่อจากหลังบ้านไปว่าปะป๊าน้องเฟรญ่าอยู่ไหนหรอ คุณพ่อลุกขึ้นอย่างเร็วหาน้องเฟรญ่าใหญ่เลยวิ่งออกไปดูหลังบ้านเห็นน้องเฟรญ่าอยู่กับคุณแม่แกบอกว่าตกใจมากลูกหายคุณพ่อบอกว่าปิดประตูแล้วออกไปได้งัยก็ปิดไม่แน่นนะซิน้องเฟรญ่าถึงพลักออกไปได้ มัวแต่ดูทีวีเพลินไปหน่อยอืมน่าตีจริงๆให้ดูลูกไม่ใช่ดูทีวีซะหน่อย